Chuyện Khởi Nghiệp và Ghế 3 Chân

Trên Tivi bây giờ tôi thích nhất chương trình Shark Tank– mặc dù thực chất nó là 1 Games Show: nghĩa là rất có thể đa số trong đó là dàn dựng và không đem lại giá trị cho cả 2 đối tượng : người ngồi ghế và người chém gió – theo tôi hiệu quả lớn nhất của nó là Truyền thông : vì các anh ngồi đó đều là người giỏi và thành đạt, do đó các anh đều có 1 đống dự án đang chạy hàng trăm, ngàn tỷ ngon lành rồi: lên đây không với mục đích tìm đầu tư đâu, vì Truyền thông cho bản thân và cho các Dự án các anh ấy đang làm thôi.

Tin tôi đi. Và các dự án lên đấy có thể có đầu tư ( tỷ lệ được các Shark Việt đầu tư THẬT sau khi “bắt tay đồng ý” không quá 30%, và thậm chí ở Shark Tank phiên bản Mỹ thì con số thực nhận còn thấp hơn (khoảng 27% với 7 mùa đầu ) > Vì nhiều lý do: cả 2 bên: Bên xin tiền chém gió quá mức có, bên đầu tư đòi hỏi tham lam…

Và do đó những Dự Án lên trên đó thu hoạch được nhiều nhất chính là Truyền Thông và Bài Học
> Và NGƯỜI XEM là người hưởng lợi nhất : nhất là những người đang dự kiến khởi nhiệp… Nên hãy xem, và lắng nghe phần phân tích đánh giá của các Shark : nó là thứ GIÁ TRỊ nhất của chương trình…

- Tôi từng gọi vốn được 200.000 usd (4,5 tỷ) chỉ trong 1 đêm với 1 status. Và thứ tôi có được chính là lời khuyên của các “Nhà đầu tư” đó… Và tôi đã học được 3 bài học rất quan trọng trong việc làm sản phẩm. Chia sẻ cho các bạn:
1. Đầu tiên là “Hãy làm thứ bạn làm tốt nhất” – đừng lao ra bán thịt Gà chỉ vì thấy cửa hàng KFC đông khách! …
2. Tiếp theo : “Nếu làm thì làm ĐẾN CÙNG – ra sản phẩm cụ thể. Tôi thích câu hỏi thẳng thắn của Shark Việt trong vòng gần nhất hỏi 1 Khởi Nghiệp: “Nếu không thành công bạn làm gì?” – Trả lời “Em làm việc khác” – Shark Việt: “Nếu vậy tôi không đầu tư”

Rõ ràng khi các Shark đầu tư thì thứ mà họ đặt vào bạn rất nhiều cho yếu tố Con Người: Và cần 1 người sẽ đi đến cùng chặng đường – vì thực tế 90% Giá Trị 1 công ty ở giai đoạn startup này sẽ đến từ TRẢI NGHIỆM! ..

3. Cuối cùng… Một điểm yếu nhất của những người làm sản phẩm đấy là: Làm cái họ THÍCH

Trong khi việc của họ nên là : “Làm cái cộng đồng CẦN” Cái cuối này tôi kể 1 câu chuyện về Ghế 3 Chân. — Tại sao Ghế lại 4 chân mà không phải 3 chân. Trong khi chỉ cần 3 chân là có thể tạo nên 1 mặt phẳng, và thậm chí do có cái chân thứ 4 đó mà người ta hay vướng phải cảnh “cập kênh” và phải lót 1 chân cho đỡ cập kênh??? …

Một câu trả lời đơn giản đó là Ghế là để ĐẶT MÔNG, mà khi đặt mông thì ngồi 4 chân sẽ chắc chắn hơn và không đổ. Như vậy nếu bạn là người LÀM GHẾ : chỉ quan tâm tới việc Làm ghế sao cho đẹp, sao cho vững, hợp lý : thì sẽ làm ghế 3 chân. Nhưng nếu quan tâm tới MÔNG người ngồi, thì ghế phải 4 chân.
> ĐỨNG VỮNG không cập kênh chỉ là lý thuyết suông !!!

ĐẶT MÔNG SAO CHO SƯỚNG đó là quá trình trải nghiệm sản phẩm !!! .

TÓM LẠI: Nếu xác định kiếm tiền bằng sản phẩm – đừng lý luận suông, đừng chỉ làm thứ bạn thích

Hãy làm thứ cộng đồng CẦN.

Nguồn: Trần Chí Hiếu

Nguyễn Đình Diện Designer, Developer

Muốn giỏi phải học, muốn học thì phải hỏi. Chính vì thế, hãy cùng tham gia thảo luận với nhau để tìm ra câu trả lời nếu có thắc mắc nhé! Xem thêm nhiều bài viết hay tại đây nhé.
Trong quá trình viết bài chúng tôi sẽ có nhiều thiếu sót mong các bạn đóng góp để chúng tôi rút kinh nghiệm hơn !
URL : Copy
| http://toisharerip.blogspot.com/2018/08/chuyen-khoi-nghiep-va-ghe-3-chan.html

Không có nhận xét nào